HNX: dấu ấn trong lòng thị trường

(ĐTCK) 3 năm kể từ khi chuyển đổi từ mô hình Trung tâm GDCK sang Sở GDCK Hà Nội là khoảng thời gian chưa dài, nhưng HNX đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng các thành viên thị trường. Ghi nhận của Hữu Đạo.

“Tôi mong HNX sẽ xây dựng nên đội ngũ tư vẫn hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao kỹ năng quản trị”

wwb1341918303

Ông Võ Văn Mai Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn HiPT (HIG)

Việc chuyển đổi mô hình từ Trung tâm GDCK nâng cấp thành Sở GDCK cách đây 3 năm là một sự kiện lớn của HNX, bởi vị thế của HNX được nâng cao hơn nhiều so với mô hình Trung tâm. Vai trò lớn hơn, nhưng theo đó là trách nhiệm của HNX cũng lớn hơn nhiều.

Là một trong những DN hàng đầu về CNTT tại Việt Nam, với vốn điều lệ 220 tỷ đồng, có gần 750 cổ đông, được sự hỗ trợ của HNX, HiPT trở thành một trong 10 DN đầu tiên tham gia thị trường UPCoM. HiPT và HNX đã nhiều lần phối hợp tổ chức gặp gỡ các công ty CNTT tại Hà Nội, tọa đàm về TTCK, về ý tưởng tổ chức “góc chứng khoán ICT”… Những hoạt động này mang lại nhiều lợi ích cho HiPT và cộng đồng công ty CNTT, đồng thời góp phần gia tăng uy tín và vị thế cho DN chúng tôi.

Trong bối cảnh DN Việt Nam thiếu kỹ năng quản trị tốt, chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, tôi mong HNX sẽ xây dựng nên đội ngũ tư vấn hỗ trợ DN nâng cao kỹ năng quản trị, tổ chức thông tin. Ngoài việc kịp thời phát hiện những DN yếu kém để sàng lọc, HNX cần có những chương trình hành động hấp dẫn hơn, cụ thể hơn để có thêm những DN có chất lượng lên sàn.“HNX đã đồng hành và hỗ trợ chúng tôi ngay cả những lúc khó khăn nhất”.

“Với thành viên thị trường trái phiếu, nỗ lực giúp chúng tôi chủ động hơn trong các kế hoạch đầu tư mà HNX đã và đang thực hiện là rất thiết thực”

2012062911Nhu-dinh-Hoa

Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc CTCK Bảo Việt (BVS)

Là thành viên thị trường trái phiếu tại HNX, theo tôi, nỗ lực đáng ghi nhận nhất tại đây là những năm qua, HNX đã tổ chức thành công lượng lớn các đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ. Qua đó, HNX đã huy động được một lượng vốn lớn cho ngân sách Nhà nước. Nhiệm vụ đặc thù và quan trọng này đã được HNX đảm đương tốt hơn kể từ khi được tổ chức và vận hành theo mô hình Sở GDCK.

Để tiếp tục đảm đương tốt vai trò quan trọng này, gần đây HNX đã có nhiều nỗ lực trong hoàn thiện mô hình tổ chức và vận hành thị trường trái phiếu chính phủ chuyên biệt. Trong đó, nổi bật là HNX đã nỗ lực hoàn thiện hệ thống đấu thầu điện tử, nên đáp ứng đa dạng nhu cầu phát hành, đầu tư. Việc HNX công khai sớm kế hoạch các đợt phát hành trái phiếu đã hỗ trợ thiết thực các thành viên thị trường chủ động hơn trong lập kế hoạch tham gia. Với vai trò là cơ quan đại diện duy nhất vận hành thị trường giao dịch thứ cấp trái phiếu, HNX đã thành công trong mở rộng thành viên giao dịch của Sở. Nhờ đó, thanh khoản của thị trường dần được cải thiện.

Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường, NĐT, HNX cần đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc lượng hàng hóa hiện có, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng hàng hóa mới bằng cách tăng cường các đợt phát hành trái phiếu lô lớn, các hình thức bảo lãnh phát hành. HNX cũng cần quan tâm nghiên cứu để sớm đưa vào sử dụng các công cụ giao dịch như: hợp đồng tương lai, quyền chọn, đặc biệt là sớm áp dụng thanh toán giao dịch trái phiếu T+0, nhằm gia tăng tính thanh khoản và hấp dẫn cho thị trường trái phiếu.

“Chúng tôi nhận thấy tinh thần cầu thị và nhiệt tình hỗ trợ của HNX”

2012062911Hoai-Giang

Ông Trịnh Hoài Giang, Phó tổng giám đốc CTCK TP. HCM (HCM)

3 năm vừa qua, HNX đã có nhiều nỗ lực trong đóng góp cho phát triển thị trường trái phiếu chính phủ và cải thiện hệ thống giao dịch cổ phiếu. Nỗ lực đầu tư vào công nghệ và việc đưa ra quy chế giao dịch mới của HNX đã góp phần làm cho giao dịch của thị trường diễn ra thông suốt và ổn định hơn, góp phần tăng thanh khoản cho thị trường, qua đó giảm bớt hoạt động thao túng giá. Gần đây, chỉ số HNX-Index phản ánh chuyển động thị trường tốt hơn, bởi không bị thiên lệch do các mã chứng khoán lớn chi phối.

Trong quá trình thường xuyên nâng cấp hệ thống giao dịch, với việc bổ sung nhiều tính năng mới, HNX đã nhiệt tình hướng dẫn và tạo điều kiện cho chúng tôi thực hiện các yêu cầu về kỹ thuật. Các chuyên viên của HNX thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với chúng tôi về các giải pháp cải thiện giao dịch thứ cấp trái phiếu chính phủ, cải thiện các cuộc đấu thầu và phát triển sản phẩm mới. Chúng tôi nhận thấy tinh thần cầu thị và nhiệt tình hỗ trợ các CTCK, cũng như các thành viên khác trên thị trường.

Để nâng cao vị thế của mình hơn nữa, HNX cần giám sát chặt chẽ và có hành động dứt khoát đối các vi phạm về công bố thông tin và các sai phạm liên quan đến gian lận báo cáo tài chính của các DN niêm yết. HNX cần tăng cường hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường. HNX nên ưu tiên hàng đầu trong việc phối hợp cùng các cơ quan liên quan để tiếp tục cải thiện hệ thống thanh toán và giao dịch, nhằm tạo cơ sở phát triển sản phẩm mới và thị trường phái sinh.

2012062911mrAn.THV

Ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam (THV)

Sau 2 năm niêm yết trên HNX, THV cảm nhận được HNX đã luôn đồng hành cùng DN niêm yết. Với nhiều DN mới niêm yết, việc nắm bắt các quy định để chấp hành kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ của một công ty niêm yết như CBTT, thủ tục tăng vốn… gặp không ít khó khăn. Khi gặp những vướng mắc này, DN niêm yết đã được cán bộ chuyên môn của HNX tư vấn, hướng dẫn kịp thời. Gần đây, HNX đã có nhiều nỗ lực trong hỗ trợ DN niêm yết nâng cao tính chủ động trong CBTT. Tháng 5 vừa qua, HNX đã triển khai Hệ thống quản lý thông tin DN niêm yết (CIMS). Việc áp dụng hệ thống này đã thiết thực hỗ trợ các DN chủ động trong báo cáo và công bố thông tin tới Sở, qua đó giúp DN tiết kiệm chi phí và thời gian so với hình thức công bố thông tin bằng văn bản.

Để làm tốt hơn vai trò là đối tác đồng hành cùng DN, tôi mong HNX mang lại nhiều lợi ích hơn cho DN niêm yết thông qua tăng cường các chương trình tập huấn, đào tạo về quản trị rủi ro, quản trị công ty, hay cập nhật các quy định mới về TTCK nói chung, quản lý DN niêm yết nói riêng, để hỗ trợ các DN nâng cao tính tuân thủ trong hoạt động.