Toàn cảnh bảo vệ kế hoạch hoạt động 2016

Những “điểm mới” trong bảo vệ Kế hoạch 2016

Chương trình bảo vệ kế hoạch hoạt động năm 2016 được khởi động sớm hơn so với các năm trước. Ngay từ trung tuần tháng 11/2015, các Trung tâm Kinh doanh là những đơn vị đầu tiên chuẩn bị kế hoạch cho năm 2016. Trước khi đến với phần trình bày cuối cùng vào ngày 18/12/2015, các bộ phận Kinh doanh đã trải qua ba vòng tổng kết kết quả kinh doanh năm 2015 và xây dựng định hướng hoạt động năm 2016.

Như đã đưa tin trong các bản tin nội bộ trước đó, mỗi nội dung trình bày sẽ được đánh giá theo 03 tiêu chí: Phong cách trình bày (hệ số 01), Nội dung thông tin (hệ số 01) và Tính thực tế của báo cáo (hệ số 02) trên thang điểm 10. Kết quả đánh giá sẽ được tập hợp sau khi kết thúc chương trình. Phần trình bày tốt nhất sẽ được khen thưởng tại chương trình Kickoff 2016.

Phần trình bày của các Trung tâm Kinh doanh sẽ do Hội đồng Bảo vệ bao gồm Ban Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính & Đầu tư, Trưởng phòng Quan hệ Đối tác & Mua hàng đánh giá. Đối với phần bảo vệ kế hoạch của các bộ phận Kỹ thuật và Hỗ trợ, Hội đồng Bảo vệ gồm Ban Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính & Đầu tư và Chánh Văn phòng.

Theo đánh giá chung của Hội đồng chấm điểm và các CBQL tham gia bảo vệ, chương trình năm nay được tổ chức nghiêm túc và trang trọng hơn, giúp các CBQL nói chung và các CBNV nói riêng nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của công tác lập kế hoạch. Do đó, các CBQL đều có phần chuẩn bị công phu hơn, từ hình thức, nội dung tới tác phong trình bày.

Không chỉ các CBQL mà hội đồng chấm thi và những người tham dự cũng tham gia với tinh thần rất nghiêm túc bằng việc chăm chú lắng nghe, đưa ra các câu hỏi chất vấn và trao đổi hết sức thẳng thắn và cởi mở.

Hi vọng rằng, trên cơ sở các kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng cùng những thay đổi tư duy tích cực, các chương trình hoạt động sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra.

toan-canh-bao-ve-ke-hoach-hoat-dong-2016-1

(Ảnh 01: Hội đồng Bảo vệ Kế hoạch Hoạt động 2016 chăm chú lắng nghe các phần trình bày)

Kế hoạch Hoạt động 2016 – Đi vào thực chất

Phần bảo vệ kế hoạch hoạt động của Trung tâm Kinh doanh số 01 do Tổng Giám đốc Phạm Việt Giang trình bày mở đầu cho chương trình bảo vệ kế hoạch hoạt động của toàn Công ty. Đây là một trong những phần trình bày được chuẩn bị công phu và đánh giá khá cao từ cả phía Hội đồng chấm thi và người tham dự với các nội dung tổng hợp đánh giá kết quả 2015, thị trường – đối tác, đối thủ cạnh tranh. Kế hoạch kinh doanh 2016 được phân loại một cách khoa học theo hai tiêu chí. Tiêu chí thứ nhất là thị trường, bao gồm các dự án về CSDL và Dịch vụ công, mảng Ngân hàng, phân hệ của Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước…) và mảng các khách hàng tiềm năng (Tổng cục Thống kê, Kiểm toán Nhà nước…). Tiêu chí phân loại thứ hai là mức độ quan trọng và khả thi của dự án. Theo đó, A* là các dự án rất quan trọng; A là các dự án quan trọng, do các GĐTT và GĐKD phụ trách; B là các dự án quan trọng và các AM có thể phụ trách độc lập; C là các dự án cần tiếp tục xác thực thông tin từ phía AM, khách hàng; X là các dự án của khách hàng mới và cần tập trung khai thác thêm thông tin; Done là các dự án đã ký hợp đồng và đang triển khai; HiPT* là các dự án triển khai các sản phẩm/giải pháp do HiPT phát triển.

Nội dung trình bày của TTKD số 2, TTKD số 3 và TTKD Giải pháp Thông tin Địa chính được trình bày ngắn gọn, súc tích, đưa ra những nhận định thẳng thắn về năng lực hiện tại, danh mục các dự án khả thi, phân tích chi tiết các điểm mạnh và điểm yếu của bộ phận mình.

Một điểm đáng chú ý trong kế hoạch kinh doanh năm 2016 của các Trung tâm Kinh doanh là hầu hết các trung tâm đều định hướng tập trung đẩy mạnh kinh doanh các sản phẩm – giải pháp của HiPT. Mặc dù các kế hoạch này cần tiếp tục phối hợp với các bộ phận chức năng để hoàn thiện nhưng phần nào thể hiện sự mạnh dạn và quyết tâm của các các đơn vị kinh doanh trong việc đa dạng hóa các loại hình kinh doanh và phục vụ của HiPT.

Theo đó, Kế hoạch Kinh doanh năm 2016 của các TTKD và các bộ phận được phân bổ như sau:

Bộ phận

Lãi gộp (Tỷ)

TTKD 1

35

TTKD 2

27

TTKD 3

17

TTKD Giải pháp Thông tin Địa chính

8

CN HCM

17

Tổng cộng 104

Nối tiếp chương trình bảo vệ kế hoạch hoạt động của các TTKD là phần trình bày của các bộ phận kỹ thuật và hỗ trợ. Kế hoạch hoạt động của các bộ phận kỹ thuật thu hút được sự quan tâm đặc biệt của Hội đồng chấm thi cũng như người tham dự bởi sự vững mạnh của các đơn vị này là yếu tố tối quan trọng để đảm bảo cho sự thành công của các dự án.

Sau khi phân tích kết quả hoạt động 2015, TTPM nhấn mạnh, trong năm 2016, trung tâm cần đặc biệt chú trọng tới công tác tuyển dụng nhân sự và phối hợp với phòng Quản trị Hợp đồng để ban hành quy chuẩn về việc lập kế hoạch và báo cáo dự án.

Trong khi đó, trong năm 2016, TTKT sẽ chủ yếu tập trung vào việc phát triển nghiệp vụ chuyên môn và xây dựng bảng giá dịch vụ kỹ thuật còn TTBH cố gắng đạt mục tiêu 90% khách hàng hài lòng về chất lượng dịch vụ của HiPT cũng như tăng cường sự phối hợp với TTKT và phòng QTHĐ.

Với đặc thù phần lớn các dự án ở HiPT đều là dự án về hệ thống và hạ tầng nên TT TVHT CNTT cũng đưa ra bản kế hoạch hoạt động khá bao quát và chi tiết. Trong năm 2016, trung tâm đặt ra các mục tiêu như đáp ứng 100% các yêu cầu tư vấn hệ thống; phối hợp chặt chẽ với kinh doanh để theo sát và thúc đẩy tiến độ dự án của các khách hàng chiến lược; hoàn thành các chứng chỉ để đẩy mạnh quan hệ đối tác và đáp ứng yêu cầu của hồ sơ thầu…

Đóng vai trò là bộ phận hỗ trợ, là “hậu phương” vững chắc cho các hoạt động kinh doanh, kỹ thuật và vận hành nên hầu hết các bộ phận hỗ trợ đều đề ra mục tiêu tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả làm việc và trình độ chuyên môn.

Đặc biệt trong chương trình bảo vệ lần này, Giám đốc Chi nhánh HCM cũng trực tiếp ra Hà Nội để bảo vệ kế hoạch hoạt động 2016. Năm 2015 được đánh giá là một năm khá thành công của Chi nhánh, vì vậy, việc làm sao để tiếp tục chinh phục những thành công mới là một áp lực rất lớn với tất cả các CBNV phía Nam. Xác định được những khó khăn và thuận lợi đó, trong năm 2016. Chi nhánh đặt mục tiêu vào việc phát triển doanh thu từ renew Oracle, giải pháp AML; mở rộng các khách hàng mới (các công ty tài chính, sở ban ngành Cần Thơ, Bình Dương, các trường quốc tế, truyền thông…) bên cạnh việc duy trì các khách hàng cũ như PVGas, JVPC, VSP, BIDC, Sacombank…

Những điểm cần khắc phục

Câu chuyện lập và bảo vệ kế hoạch không còn là chủ đề mới tại HiPT, với việc thay đổi phương thức và cách làm việc, chương trình Bảo vệ Kế hoạch Hoạt động 2016 đã tạo ra nhiều thay đổi tích cực, tuy nhiên, vẫn còn đâu đó những hạn chế và thiếu sót để chúng ta cùng rút kinh nghiệm và cải thiện.
Trước hết đó là phong cách trình bày (của người bảo vệ kế hoạch) và chất vấn (người tham dự) đôi lúc còn tự nhiên và “dân dã” nên phần nào làm mất đi tính nghiêm túc và sự chuyên nghiệp của chương trình.

Ở một số phần trình bày, người nghe còn thấy thiếu đi những ý tưởng mới để thay thế cho cách làm cũ từ những năm trước. Việc kết hợp liên bộ phận – một chủ đề nóng tại cuộc họp giao ban hàng tuần lại bị sót trong nội dung báo cáo của hầu hết các đơn vị hay công tác đánh giá hiệu quả làm việc của các CBNV trong bộ phận còn chung chung, thiếu sự sâu sát và đa chiều.

Một điểm nhỏ cũng cần lưu ý là một số CBQL chưa tuân thủ việc sử dụng mẫu thuyết trình theo quy định hoặc có sử dụng nhưng sáng tạo thêm về mặt thiết kế, ảnh hưởng tới việc quản trị thương hiệu Công ty.

Lời kết:

Chương trình Bảo vệ Kế hoạch Hoạt động 2016 đã khép lại, có những điểm đáng ghi nhận và còn một số điểm cần tiếp tục bàn thảo để hoàn thiện, tuy nhiên, có thể thấy, những tín hiệu tích cực đạt được ban đầu sẽ là điểm khởi đầu đáng khích lệ để các CBQL nói riêng và các CBNV nói chung bắt đầu một năm mới với tinh thần sẵn sàng, nghiêm túc và tập trung.