SơnLH – “Hát” hay, “Cày” giỏi

Người ta khó tìm thấy ở anh (Sơn LH – GĐ TT Kinh doanh 2) vẻ bảnh bao kiểu “hàng hiệu” (mặc dù anh xài toàn đồ hiệu), chải chuốt của một Sếp kinh doanh, kể cả khi anh ăn vận nghiêm túc. Cái bình dị của cốc trà đá, của điếu thuốc phì phèo khói có lẽ hợp với anh hơn cả.

Ở anh, điều gì “nổi bật” nhất?

Ai mà lần đầu tiên dự họp với một đám đông có anh thì sau cuộc họp đều có chung một thắc mắc: “Cái ông nhiều… ý kiến ấy là ai thế?”. Thi thoảng tại tầng 2 (nơi anh “đóng đô”), người ta lại thấy một cái giọng xoe xóe, tranh luận không biết mệt mỏi mà nói to dễ đến cả tầng nghe thấy thì người đó chính là… anh.

Anh nói nhanh, nói nhiều và nói bằng chất giọng Nghệ ngữ đặc sệt, không buồn uốn nắn sau nhiều năm sinh sống ở Hà Nội. Chẳng thế mà nhiều người ấn tượng về anh trong cái khoản: “Oang oang suốt ngày – Chưa đi đến cửa đã nghe thấy tiếng”.

Mỗi khi anh bức xúc, có bao nhiêu điều trong lòng thì anh phải “phun” ra bằng hết, thậm chí là mắng mỏ, quát tháo khiến người ta cứ nghĩ rằng anh khó tính. Lại có những lần anh bức xúc qua đường… email thì cái email ấy sẽ được CC cho một tá người vừa liên quan vừa không. Thế nhưng sau những “cơn giông bão”, người ta lại thấy “mặt hồ phẳng lặng”, thấy điệu cười hề hề của anh và chẳng bao giờ thấy anh để bụng. Vậy nên nếu ai đó có nhỡ bị anh mắng thì cũng chẳng nên sợ hãi làm gì. Khi đã quen với anh rồi thì sẽ thấy anh rất dễ tính, khác hẳn với ấn tượng ban đầu.

Thông minh và ham tìm hiểu

Đối mặt với anh – trong vai trò một vị giám khảo – tại buổi bảo vệ tốt nghiệp của các nhân viên kinh doanh dự án tương lai, các thí sinh có lẽ “lưng áo… ròng mồ hôi”. Vị giám khảo khó tính liên tục tung ra những câu hỏi hóc búa, đánh vào điểm chưa đạt của bài trình bày khiến các thí sinh “mắc nghẹn”. Nhưng những gì anh nói dường như đều “chui” ra từ một cuốn sách, một chương trình nghiên cứu nghiêm túc nào đó khiến người nghe gật gù, tấm tắc.

Phải công nhận rằng anh có sự hiểu biết sâu rộng về nhiều vấn đề khác nhau, từ kinh doanh, đến kỹ thuật, đến công nghệ và bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống hằng ngày. Anh sở hữu hai bằng Đại học, một về kỹ thuật của trường Bách Khoa và một về kinh doanh của trường Kinh tế quốc dân. Anh cũng có hơn chục năm kinh nghiệm làm kỹ thuật trước khi đầu quân vào HiPT với công việc kinh doanh dự án. Tinh thần học hỏi nghiêm túc là điều mà người ta nhìn thấy ở anh. Mỗi khi gặp vấn đề mới, còn chưa hiểu hoặc cần làm rõ, anh lân la hỏi tất cả mọi nơi hoặc tự lên mạng, download tài liệu về nghiên cứu.

HiPTer-SonLH

Anh Sơn LH đại diện cho các nhân viên xuất sắc năm 2010 phát biểu tại Lễ tổng kết năm

Làm hết sức

Sau nhiều lần “chiêu hiền đãi sỹ”, năm 2009, HiPT đón được anh về Hồ Tây. Chỉ sau hơn một năm làm việc, anh dẫn dắt Phòng Kinh doanh 4 (thuộc hipt SC cũ) mang về rất nhiều… tỷ đồng cho HiPT ở mảng khách hàng mới. Anh không khoái làm sếp, nhưng đến nay, anh “đành phải” cười hề hề trên chiếc ghế Giám đốc Trung tâm Kinh doanh 02.

Đến nay, điểm mặt các “Key Person” ở HiPT thì chắc chắn không thể thiếu anh. Mảng khách hàng do anh phụ trách (Tài chính công, BIDV, VTC) thật quá là “xương”: đối tượng khó tiếp cận, từ khi tư vấn cho đến lúc mang được hợp đồng về tốn khá nhiều thời gian và công sức, rồi còn muôn vàn khó khăn khách quan trong quá trình triển khai và hoàn tất hợp đồng… Nhiều đồng nghiệp biết anh “vác tiền nhà” đi nuôi các mối quan hệ trong công việc, thậm chí “Sếp nhớn” còn phải nhắc nhở anh làm đề nghị thanh toán chi phí… tiếp khách, nhưng anh thường không mấy khi để ý đến những vấn đề đó, chỉ quan trọng là làm sao để xây dựng và giữ gìn mối quan hệ thật tốt với khách hàng.

Là dân kỹ thuật, thế nên anh khá cẩn thận, kỹ tính và cầu toàn trong công việc. Nhân viên của anh chẳng dễ gì nhận được lời khen từ Sếp, phải nói là “xa xỉ” mới đúng. Làm việc với anh, anh em nhân viên trưởng thành lên từng ngày, qua từng công việc và luôn có cảm giác gần gũi, mến phục anh. Anh thuộc tuýp người dám nói dám làm, dám làm dám chịu nên các thành viên của Trung tâm luôn được anh khuyến khích chủ động trong công việc, được “quyền tự quyết” những việc mình cho là đúng và đem lại lợi ích cho Công ty.

Với nhóm khách hàng của TT Kinh doanh 2, sự cẩn thận không bao giờ là thừa và nhiều trường hợp còn có thể lượng hoá thành… tiền. Vì thế, anh luôn cẩn thận kiểm tra từng câu, từng chữ trong mỗi văn bản gửi đi khách hàng hay trong các hồ sơ dự thầu. Có những gói thầu quan trọng, anh cùng anh em làm hùng hục từ sáng đến tối, triền miên cả chục ngày trời. Và cũng có những hôm phải 12 giờ đêm, cả đội mới lếch thếch ra về. Giám đốc Trung tâm luôn sẵn sàng viết hồ sơ cùng anh em bởi anh có nhiều kiến thức và kinh nghiệm kỹ thuật.

Nếu có ai đó muốn tìm hiểu thêm về con người đặc biệt này, xin hãy ghé qua tầng 2 – HiPT Building và hét thật to: anh SơnLH