HiPT trên đường chinh phục dịch vụ hành chính công

Xây dựng phần mềm nội bộ quản lý dịch vụ hành chính công trực tuyến là lời giải cho bài toán dịch vụ hành chính công ở nước ta. Hiện nay, HiPT đang trên đường chinh phục bài toán khó này với nhiệm vụ đầu tiên là hoàn thành dự án Xây dựng các dịch vụ công của cơ quan Bộ Tài chính. Hãy cùng phóng viên HiPT News tìm hiểu về hành trình này nhé.

Cô nàng đỏng đảnh Dịch vụ hành chính công

Dịch vụ hành chính công là dịch vụ gắn liền với chức năng quản lý nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân. Nó gắn liền với những hoạt động phục vụ trực tiếp như cấp giấy phép, giấy chứng nhận, đăng ký, công chứng, thị thực, hộ tịch …

hipt-tren-duong-chinh-phuc-dich-vu-hanh-chinh-cong-1

Ở Việt Nam, nhận thức của người dân về dịch vụ công còn chưa đầy đủ. Chính vì thế, việc người dân và cán bộ nhà nước lúng túng, chậm trễ trong quá trình giải quyết dịch vụ này là điều thường gặp. Thay vì dành thời gian, công sức cho lao động, học tập, người dân còn phải “lăn lộn” ở các cơ quan công quyền để hoàn thiện đủ loại giấy tờ, thủ tục rườm rà, gõ đủ loại cửa trước khi nhận được một giấy phép nào đó.

Năm 2003 khi cơ chế “một cửa” được triển khai, hoạt động hành chính công tưởng chừng đã được rút gọn và thuận tiện hơn cho cả công chức và người dân, thế nhưng dường như mọi việc lại càng trở nên rối ren. Một loạt các bài báo, những cuộc điều tra xã hội đưa ra nhận định cơ chế “một cửa” còn rườm rà hơn khi chưa cải cách; công chức làm việc hay cáu gắt, người dân vẫn vướng mắc và phải đi “lòng vòng” rất nhiều cửa.

Hiện tại, sau nhiều cố gắng cải cách của Nhà nước, dịch vụ hành chính công đã thay đổi theo hướng tích cực hơn. Tuy nhiên, người dân vẫn phải tới gặp cán bộ nhà nước trực tiếp xin các mẫu văn bản chứng từ để hoàn thiện hồ sơ, xin giấy cấp phép. Điều này dẫn đến thiệt hại không hề nhỏ cho cả người dân và cán bộ quản lý nhà nước như: mất thời gian, công sức và tiền bạc; lãng phí nhân lực cho dịch vụ hành chính công; …

Những đặc trưng này của dịch vụ hành chính công ở nước ta chẳng khác một cô nàng đỏng đảnh, khó chiều là mấy.

Ngày 27/8/2010, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1605/QĐ-TTg Phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đó, 100% các cơ quan nhà nước có cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và hầu hết các dịch vụ công cơ bản trực tuyến tối thiểu mức độ 3 tới người dân và doanh nghiệp. Quyết định cũng chỉ rõ định hướng đến năm 2020, hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương diện khác nhau.

Nghị định 43/2011/NĐ-CP giải thích:

a) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

b) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

c) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

d) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

HiPT – Chàng trai thích chinh phục thử thách
Và bước đầu tiên để HiPT chinh phục cô nàng đỏng đảnh dịch vụ hành chính công này là triển khai dự án Xây dựng các dịch vụ công của cơ quan Bộ Tài chính. Theo đó, phạm vi dự án mà HiPT triển khai là xây dựng và triển khai phần mềm nội bộ quản lý các dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3 trở lên, bao gồm 07 dịch vụ công trực tuyến:

1. Đăng ký dự thi lấy chứng chỉ Kiểm toán viên, chứng chỉ hành nghề kế toán

2. Đăng ký danh sách kiểm toán viên hành nghề

3. Đăng ký dự thi về cấp thẻ thẩm định giá

4. Cấp, đổi thẻ thẩm định viên về giá

5. Đăng ký hành nghề thẩm định giá

6. Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xổ số; Sửa đổi, bổ sung cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xổ số

7. Sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
Cùng với đó là công tác đào tạo chuyển giao hệ thống, bảo hành, bảo trì hệ thống tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính bao gồm: Vụ Tài chính Ngân hàng; Cục Quản lý Giá; Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm; Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán; cục Tin học và Thống kê Tài chính.

hipt-tren-duong-chinh-phuc-dich-vu-hanh-chinh-cong-2

Đại diện Cục Tin học và Thống kê Tài chính phát biểu trong buổi lễ Kickoff dự án

Phần mềm nội bộ quản lý các dịch vụ công trực tuyến sau khi cài đặt và vận hành sẽ đáp ứng được các yêu cầu chức năng tối thiểu cần có của phần mềm nội bộ. Đầu tiên phải kể đến chức năng phục vụ người dân/ doanh nghiệp: người dân/ doanh nghiệp có thể đăng ký tài khoản, đăng nhập hệ thống, nộp hồ sơ, đính kèm tài liệu và lấy lại mật khẩu. Chức năng thứ hai rất quan trọng mà hệ thống mang lại cho cán bộ công chức là tiếp nhận hồ sơ: cho phép cán bộ công chức tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra bộ hồ sơ, in giấy hẹn, chuyển giao hồ sơ, phản hồi lại người gửi hồ sơ, trả kết quả, cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu và chức năng ủy quyền.

Ngoài ra, còn nhiều chức năng khác mà hệ thống đem lại như: chức năng cho bộ phận chuyên trách xử lý hồ sơ; chức năng cho chuyên viên Phòng Dịch vụ công và Nội dung số; chức năng cho văn thư; chức năng Quản trị hệ thống; chức năng tiếp nhận thông tin; chức năng thống kê, báo cáo.

Với những chức năng trên, phần mềm nội bộ quản lý các dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp các cơ quan nhà nước xóa bỏ những hạn chế còn tồn tại của dịch vụ hành chính công. Người dân không mất thời gian và sức lực đi lại nhiều lần, gõ nhiều cửa; cán bộ công chức quản lý hồ sơ, tài liệu khoa học hơn, chính xác hơn.

Lời kết

Dự án Xây dựng các dịch vụ công của cơ quan Bộ Tài chính do HiPT triển khai chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch xây dựng hệ thống cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử trên tinh thần Quyết định số 1605/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và đây cũng là dự án đầu tiên chúng ta làm về dịch vụ hành chính công.

Sản phẩm phần mềm nội bộ quản lý các dịch vụ công trực tuyến của HiPT lần đầu tiên được xây dựng và triển khai với khách hàng lớn là các cơ quan Bộ Tài chính. Dự án đặt dấu mốc quan trọng, là bước đi đầu tiên mở đường cho tiến trình chinh phục những dự án về dịch vụ hành chính công tiếp theo của Công ty.

Hi vọng rằng, trong những năm tiếp theo, HiPT sẽ có thêm được nhiều dự án lớn hơn nữa trên mảnh đất dịch vụ hành chính công này.

Trang.