Gương mặt Kinh doanh – Anh Lưu Tuấn Anh
Chàng có biệt danh là Mèo đen. Cái đầu húi cua trọc lốc. Cái mặt thì ngáo ngơ. Cái miệng lúc nào cũng trực cười hề hề với đủ cung bậc mỉa mai.Nhưng… trông thế thôi ấy mà duyên lạ. Đó là những ấn tượng về “giao diện” bên ngoài khi gặp chàng lần đầu tiên.Chàng có giọng ấm, hát hay, lại thêm cả khiếu làm Mờ xê (MC – Master of Ceremonies). Tài năng như thế thì muốn “chìm” cũng khó. Chàng đã từng một thời ”đánh đông dẹp bắc” trên các sân khấu của HiPT lớn có, nhỏ có, tự nguyện có, “ép uổng” cũng có. Còn nhớ năm trước, khi MC nam “khan hàng”, sau một thời gian cát (casting) lên cát xuống, vẫn không tuyển được ai, bọn Bờ tờ cờ mặc định đưa chàng từ vị trí “dự phòng” thành MC chính.
Nói ra thì bảo kể xấu, nhưng cái “ưu điểm” này không kể cũng hơi tiếc bởi nó cũng là “đặc sản” riêng có của mỗi người. Với chàng, cái chất giọng trầm ấm khi hát hay khi âm vang trên sân khấu ấy có thể “tưng tửng” được ngay khi thực hiện màn “đá xoáy” vào lưới đối phương. Cái giọng ấy của chàng đôi khi khiến nhiều người nếu không có “mặt dày” thì dễ ghét lắm, đơn cử như khi đi ăn cùng cả đoàn, đột nhiên chàng buông một câu:
– Em ơi, em nói gì đi chứ?
– Thì em đang ăn mà, nói sao được.
– Ừ, thì thế anh mới hỏi cho em có cơ hội được ngừng ăn…
– @#$%
Cấp độ “đanh đá” của chàng tăng lên khi:
– Anh ơi, tình hình thầu bè cũng hòm hòm xong rồi, tuần tới anh có thể nghỉ ngơi để tham gia chương trình cùng chúng em nhỉ?
– Công ty chuẩn bị giải thể à?
– Ai bảo anh thế?
– Thì em bảo anh được nghỉ ngơi, nên anh… tưởng thế!
– @&#%
Nếu ai tham gia giải “HiPT Swimming Competition” mùa 186-16th ắt hẳn sẽ không thể quên được người leo lên, bước xuống bục nhận giải nhiều nhất, không ai khác chính là chàng. Chàng là kình ngư nức tiếng một thời từng góp phần cuỗm gần hết giải thưởng vào mùa giải bơi năm 2010.Ấy, nhắc đến tài năng tôi mới sực nhớ, suýt nữa thì tôi bỏ sót mất cái ngón nghề cũng không kém điêu luyện của chàng, đó là “múa bút”. Thỉnh thoảng chàng hứng chí lên, phấn khích sau các sự kiện là lại hì hục “cày” đêm “sản” cho ra một bài gửi Ban biên tập. Chàng có lối viết rất thực, rất tình và rất dễ gây thiện cảm cho độc giả.
Thú vui tao nhã của chàng là được “thăm anh Hiến” vào mỗi đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Miệng ngậm điếu thuốc, mắt cắm vào ngâm cứu “cái gì đó” trong điện thoại, thỉnh thoảng chàng đổi tay, hít một hơi thật dài rồi ngửa cái “ống khói” lên trời mà nhả ra từng làn khói mờ ảo. Những lúc ấy, trông chàng thật giống như một ông lão ngồi ngẫm sự đời, sự người và nhìn lại những gì vừa trải qua.
Là dân kinh doanh phụ trách mảng khách hàng “Media” – một mảng “khó xơi” bởi bản thân nó vốn không phải là thế mạnh cùa HiPT. Chàng không có cái “giao diện” hay “bóng sáng” như một số chàng làm kinh doanh khác, nhưng đổi lại, chàng có cái sự mộc mạc (trái ngược với cái ngông nghênh bên ngoài). Dường như chính sự mộc mạc, gần gũi ấy biến chàng thành chiếc “nam châm” hút khách hàng về phía mình và gắn kết mối quan hệ ngày một bền chặt hơn.
Ai cũng mừng, cũng vui với những thành quả ấy song không phải ai cũng hiểu những khó khăn mà anh và cả nhóm phải “vật vã”. Mỗi nơi, mỗi người đều “khó ở” theo một cách khác nhau. Với mảng khách hàng “Media” thì việc chăm sóc càng có nhiều điểm tương đồng với chăm sóc “con mọn”.
Đó là những chuỗi ngày dài không chỉ “vật vã” với nhậu như các khách hàng khác mà còn phải “đau đầu” với việc nghĩ nội dung, lên kịch bản tọa đàm cho khách hàng rồi lại “tất bật” chuẩn bị từng món quà nhỏ phục vụ cho sự kiện của khách hàng. Rồi khi có chương trình từ thiện hay bất kể chương trình gì cần nhà tài trợ thì HiPT luôn luôn được ưu tiên đưa lên hàng đầu với vai trò nhà tài trợ. Những lần ấy anh vẫn tự cười an ủi rằng: “Thì người ta có quý, có thân tín mới mời tham gia cả những sự kiện nội bộ chứ có phải ai muốn tài trợ cũng được đâu”.
Đấy là chưa kể đến có đối tác dành sự “ưu ái” cho HiPT, mến cái cách mà HiPT tổ chức sự kiện nên khi có sự kiện là nhờ luôn HiPT đứng ra làm Ban tổ chức. Nếu khách hàng vui vẻ và mọi chuyện suôn sẻ thì hai bên đều mừng, nhưng nói rủi có lỡ gặp “chuối” thì chàng lại rơi vào tình trạng “ngẩn ngơ” đột xuất rồi khi sực tỉnh lại hùng hục kéo cày… Mỗi bận ấy, chàng chỉ biết ngửa mặt lên trời mà than: “Ôi, phận con trâu, cày sâu mà đâu “ ‘vớ bẫm’ ”.
Sau nhiều năm lăn lộn, “cày cuốc” đủ kiểu hòng xới tung “mảnh đất” này để gieo trồng những “mùa gặt” mới, chàng và đồng nghiệp cũng có ngày “thu hoạch”. Năm 2012 ghi nhận những hợp đồng, thầu lớn nhỏ được ký kết với VTV, VOV, hanoiTV, HTV, BTV, DRT, KTV, AVG, Viettel truyền hình, VTC… là minh chứng cho những nỗ lực của Media team.
Nói đến cái khó, cái vất vả của kinh doanh thì còn nhiều và còn dài lắm, nhưng đất nhà cũng có hạn nên thông tin chi tiết sẽ được cập nhật ở các phần tiếp theo. Thành quả là công sức của cả tập thể, nhưng tôi tin, chỉ với chừng ấy những gạch đầu dòng thì những nỗ lực, công sức của chàng đã đóng góp để khai thác mảng khách hàng mới này là không thể phủ nhận.
Nhím méo