Chất keo nào tạo nên văn hóa HiPT?

Văn hóa HiPT không những đã có mà còn rất đặc sắc, rất riêng. Với tôi, văn hóa HiPT không khoa trương rầm rộ, không cố tình biểu hiện trong mọi hoạt động, mọi ngôn từ cử chỉ ở chốn công cộng như nhiều doanh nghiệp khác. Văn hóa HiPT nhẹ nhàng, thẩm thấu vào từng con người gắn bó với nó.

Văn hóa HiPT quyện chặt vào những người đang hoặc từng là “người HiPT”, thậm chí cả những nơi họ đặt chân tới. Ngấm văn hóa HiPT mới chân chính được trở thành người HiPT và khi đã là người HiPT ắt sẽ tự lan tỏa “chất HiPT”.

Có trụ sở cả ở Hà Nội và Sài Gòn nhưng nơi khai sinh ra HiPT là Hà Nội. Có lẽ vì thế mà văn hóa HiPT phần nào mang những điểm tương đồng với văn hóa của mảnh đất này: Nhẹ nhàng, thẩm thấu và khó nhận biết. Giống như nhiều người, dù gắn bó với Hà Nội rất sâu nhưng thường chỉ nhận ra mình ngấm văn hóa nơi này khi sắp rời đi hoặc khi nhớ về nó từ một nơi xa nào đó. Người HiPT cũng vậy, thường chỉ nhận ra mình là “người HiPT” trong hoàn cảnh tương tự. Bản thân tôi đã nhận ra mình vô tình ngấm văn hóa HiPT, trở thành người HiPT trong một lần có dự định rời xa.

Màu mè một chút thế thôi, còn thực chất cảm nhận của tôi về cái gốc văn hóa HiPT chỉ nằm trong mấy chữ vô cùng giản dị: TÌNH THÂN ÁI. Tình thân ái là cái điểm cốt lõi hình thành nên văn hóa HiPT. Nó tạo ra phương thức gắn kết đặc biệt giữa các thành viên trong cộng đồng HiPT – những người HiPT.

13406990_1191070570926635_6866794939866042057_n

Người HiPT có thể cùng làm việc, cùng vui chơi, cùng ăn nhậu, cùng tranh luận, thậm chí có lúc đối lập – căng đến mức tục tằn thô lỗ với nhau nhưng trong tất cả chuyện đó vẫn ngầm thấm đẫm tình thân ái.

Tình thân ái không những giúp người HiPT sống thẳng thắn với nhau (cả những lúc đồng hành cũng như đối lập) mà còn gạt được mối lo “bị đâm” sau lưng hay lọc lừa, dối trá như thường thấy trong các quan hệ ngoài xã hội. Chính “chất keo” này cũng nhuốm màu trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động phong trào cùng các sinh hoạt tập thể giúp người HiPT luôn “cháy” hết mình, thậm chí đó là “phi lợi ích”, “phi lợi nhuận” hay thậm chí “lỗ chổng vó”…

13418898_1234751689875810_1882303432615264232_n

Theo quá trình phát triển, dưới áp lực của công việc, của doanh số cộng với sự gia nhập ngày càng nhiều của nhân sự mới, sức lan tỏa của văn hóa HiPT hiện nay đang chậm lại, không bao phủ được toàn bộ các thành viên công ty như trước. Đây hẳn là điều tất yếu bởi khi tăng trưởng, khi quy mô lớn lên ắt sẽ làm giảm cơ hội giao lưu giữa các thành viên HiPT.

Khi số lượng nhân viên càng lớn sẽ tạo ra càng nhiều các nhóm nhỏ được phân cách một cách tự nhiên bởi lứa tuổi, bởi sự phân mảnh bắt buộc trong cơ cấu tổ chức quản lý. Như thế, cơ hội giao lưu giữa các thành viên trong các nhóm khác nhau – điều kiện cần để lan tỏa văn hóa HiPT rõ ràng sẽ ít đi rất nhiều nếu chỉ chực chờ vào tự nhiên.

Nói là nói vậy, nhưng thực tế tôi không có chút lo lắng nào về việc “Liệu có thể xảy ra sự mai một của văn hóa HiPT” bởi qua các cuộc thảo luận nghiêm túc, lãnh đạo Tập đoàn luôn khẳng định, HiPT không thụ động hay phó mặc cho tự nhiên trong việc giao lưu, gắn kết các thành viên với nhau. Người HiPT sẽ được tạo nhiều cơ hội để làm việc này. Trách nhiệm của mỗi thành viên trong chúng ta chỉ đơn giản là chân thành giao lưu với nhau ở mỗi sự kiện tự nhiên hay hữu ý được tạo ra để tình thân ái – cái gốc của văn hóa HiPT được lan tỏa.

Tôi tin rằng, sẽ như trước đây, tương lai của HiPT chúng ta chính là những ngày mai thân ái.

SONG MỘC