“Bí quyết học hay” của Sales HiPT

Trong tháng 10/2015, lần đầu tiên HiPT tổ chức một khóa đào tạo cho nhân viên kinh doanh về 16 Sản phẩm – Giải pháp mà chính Công ty phát triển và cung ứng cho khách hàng. Khóa học đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nhân viên kinh doanh tại Hà Nội và chi nhánh Hồ Chí Minh. Kết thúc khóa học, bốn học viên xuất sắc đã được vinh danh, đó là anh Thành-TT (TTKD1), anh Long-NC (TTKD1), anh Anh-NT(Chi nhánh HCM) và anh Phúc-TL(chi nhánh HCM). Điểm số trung bình trong các bài kiểm tra cuối mỗi buổi học của các anh đều đạt trên 8 – một con số khá ấn tượng so với thời lượng buổi học ngắn ngủi mà nội dung giải pháp lại khá nhiều.

Phóng viên (PV) bản tin HiPT News đã thực hiện một cuộc phỏng vấn “chớp nhoáng” để tìm hiểu “bí quyết thành sao” của các anh sau khi tham dự khóa học này.

PV: Thưa các anh, đây là lần đầu tiên HiPT tổ chức chương trình đào tạo nội bộ dành cho sales về chính các sản phẩm – giải pháp do HiPT phát triển. Hơn nữa, cũng là lần đầu tiên mà kết thúc mỗi buổi học sẽ có buổi kiểm tra đánh giá tại chỗ. Các anh có thể chia sẻ cảm nhận của mình trước khi tham dự chính thức vào khóa học không?

Anh Anh-NT: Chương trình là sự khởi đầu cho mục tiêu lấy kinh doanh dịch vụ làm cốt lõi của HiPT. Tôi rất hào hứng và chủ động tham gia ngay khi chương trình bắt đầu. Rất vui là mọi người cũng tham gia rất đông đảo, hy vọng điều này sẽ giúp HiPT có một kết quả mới mẻ và tốt hơn trong những năm kinh doanh tiếp theo.

Anh Long-NC: Tôi nghĩ người đi bán sản phẩm thì cần phải biết mình đang bán cái gì để trả lời khách hàng. Tất nhiên, nhân viên kinh doanh chúng tôi muốn tiếp cận thông tin tổng quan sơ bộ còn đào sâu về kỹ thuật hơn thì phải nhờ đến các bộ phận khác. Chính vì vậy tôi rất muốn tham gia khóa đào tạo này để hiểu thêm về những sản phẩm HiPT đang có và áp dụng vào trong quá trình làm việc của tôi.

PV: Được biết chương trình tổ chức vào giờ làm việc, nghĩa là các anh vừa phải học vừa phải đảm bảo tiến độ công việc. Không biết các anh đã áp dụng biện pháp nào để cân đối được cả hai việc này?

Anh Long-NC: Trước đó tôi đã nhận được thông tin về Khóa đào tạo thông qua mail staff, Phòng Quản trị nhân lực và Giám đốc Trung tâm cũng thường xuyên cập nhật cho chúng tôi các thông tin liên quan đến khóa học. Thời gian này trong năm, công việc cũng không quá nhiều, nên tôi cố gắng sắp xếp lịch của mình cho phù hợp. Điều này mình chủ động được nên không có vấn đề gì.

Anh Anh-NT: Hầu hết các buổi training đều vào cuối tuần, do có kế hoạch trước nên việc sắp xếp công việc với tôi cũng không khó khăn. Tuy nhiên, việc hỗ trợ khách hàng vẫn luôn đặt lên hàng đầu nên rất tiếc là tôi không thể tham gia đầy đủ hai chủ đề do khách hàng có yêu cầu đáp ứng gấp. Nói chung thì mọi việc đều có cách sắp xếp hết, nó chỉ là việc quản lý thời gian của bản thân mình thôi mà (cười).

PV: Đó là bí quyết cân đối thời gian của các anh, vậy còn “bí quyết học tập” thì như thế nào? Theo như kế hoạch, toàn bộ chương trình được diễn ra trong vòng 4 ngày với nội dung khá nặng. Vậy các anh có bí quyết gì để có thể tiếp thu được khối lượng kiến thức lớn trong một khoảng thời gian ngắn, đồng thời đạt được kết quả cao trong các bài kiểm tra không?

Anh Long-NC: Ồ, ngại quá, cũng không đến mức được gọi là bí quyết đâu. Bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm, lại có nội dung liên quan đến sản phẩm – giải pháp vừa học nên tôi có thể trả lời ngay. Hơn nữa, tôi cũng đã hình dung được trong đầu một số câu hỏi cơ bản của khách hàng, những điểm chính mình muốn biết về sản phẩm nên giảng viên nói đến đâu tôi “lắp ghép” theo logic đó là được.

Anh Thành –TT: À, cái này phải thú thật là có hai buổi học tôi phải đi gặp khách hàng gấp, không tham gia được nên tỉ lệ điểm số của tôi cao hơn đấy (cười). Thực ra, quan trọng là trong buổi học phải chú ý lắng nghe giảng viên nói, có điều gì hay là phải ghi chú lại ngay để kiến thức được tiếp thu tối đa. Đối với tôi, mục đích ban đầu của các bài kiểm tra là để đánh giá sự chú ý lắng nghe của học viên. Trong trường hợp cần thông tin để trao đổi với khách hàng thì chúng tôi tự khắc sẽ phải tìm tòi và tìm hiểu sâu hơn. Tôi cũng có một góp ý nhỏ là có một số câu hỏi trong bài kiểm tra khá khó với sales, cần được xem xét giảm bớt. Ví dụ như các câu về thông tư, nghị định, quy định của luật pháp khi triển khai sản phẩm – giải pháp, chúng tôi vừa nghe giảng xong, nhất thời không thể nhớ chính xác được các điều luật đó.

Anh Anh-NT: Đa phần nội dung của các bài kiểm tra đều nằm trong bài giảng của giảng viên, chỉ cần chú tâm lắng nghe là có thể làm được hết. Mục đích của tôi là biết và hiểu được sản phẩm của HiPT, sản phẩm đó có tính năng gì và có thể phát triển tiếp như thế nào. Vì vậy tôi không quá đặt nặng kết quả của bài kiểm tra, cứ thoải mái làm theo những gì mình được học thôi.

Anh Phúc-TL: Vì thời gian tham gia buổi học có hạn, chúng tôi đều cố gắng tập trung đến mức cao nhất. Tôi ghi chú lại các ý chính của các giải pháp, xem lại slide để tập trung ghi nhớ các nội dung. Với mỗi giải pháp, tôi chú ý suy nghĩ xem điều này đem đến cho khách hàng được những lợi ích gì, ưu điểm của giải pháp. Việc liên kết với thực tế rất quan trọng, nếu không tưởng tượng được mình áp dụng nội dung học vào việc gì thì sau này rất có thể sẽ quên đi mất.

PV: Một câu hỏi riêng cho anh Phúc-TL và anh Anh-NT, các anh có thể chia sẻ những khó khăn của chi nhánh Hồ Chí Minh khi không trực tiếp tham gia vào khóa học mà phải nghe giảng qua video conference được không?

Anh Anh-NT: Thực sự thì không “sung sướng” tý nào khi nhìn nhau qua một đống các lăng kính. Tôi cũng là người miền Bắc nên việc nghe giáo viên người Bắc cũng đơn giản, tuy nhiên với các anh chị khác trong chi nhánh vốn là người Nam thuần và ít tiếp xúc với người Bắc thì rất khó khăn trong việc này.

Anh Phúc-TL: Theo ý kiến của tôi thì việc tham gia khóa học mà phải nghe giảng qua video coneference gặp khá nhiều bất tiện, vì không xem được trực tiếp slide của các nội dung mà giảng viên đang trình bày, cũng không cảm nhận đươc phần trọng tâm của giải pháp qua biểu cảm của giáo viên. Thế nên hiểu được trọng tâm giải pháp mà giảng viên cần truyền đạt cũng hơi khó khăn. Để khắc phục, chúng tôi đã cố gắng lắng nghe thật kỹ, đôi lúc nhờ anh Anh-NT làm “phiên dịch viên” nói lại cho rõ.

PV: Khóa học đã kết thúc với kết quả khả quan, điển hình là nhân viên kinh doanh đã có hiểu biết nhất định về sản phẩm – giải pháp mà HiPT đang có. Đứng từ góc độ của những học viên, các anh có điều gì muốn gửi gắm đến Phòng Quản trị Nhân lực để nâng cao các khóa học sau không?

Anh Long-NC: Nhìn chung khóa đào tạo ở quy mô công ty như thế này là khá hợp lý. Tôi đề xuất tổ chức khóa học thường xuyên hơn vì sau một thời gian học xong sẽ có những thông tin bị trôi đi và cũng có những thông tin mới mà chúng ta cần cập nhật. Nếu có thể, chúng ta nên bổ sung thêm một số chuyên đề mới sát với yêu cầu của khách hàng hơn.

Anh Thành –TT: Khóa đào tạo nên được duy trì tổ chức hàng quý. Sắp tới, khóa học có thể bổ sung thêm kinh nghiệm triển khai các Sản phẩm – Giải pháp này thông qua một sơ đồ, để cả Sales mới và Sales cũ đều hình dung được quá trình tiếp xúc tương tác khách hàng. Tôi thấy là đôi khi sản phẩm mình có trong tay nhưng không hiểu được ý của khách hàng mà bị lỡ mất cơ hội thì rất đáng tiếc.

Anh Anh-NT: Khóa học rất bổ ích cho cả kinh doanh và Presales của HiPT, cụ thể là chúng tôi được biết HiPT có gì để mang đi gặp gỡ tiếp xúc khách hàng. Tôi rất mong muốn trong các buổi sau giảng viên nói rõ và chậm lại để các học viên khác miền có thể tiếp thu được tốt hơn. Hơn nữa, ngoài các gói sản phẩm phần mềm, chúng ta nên đóng gói các dịch vụ phần cứng và đưa vào giảng dạy, mở rộng thêm nội dung khóa học cho phong phú.

Anh Phúc-TL: Kết thúc khóa học, bản thân tôi có một số điều cần chia sẻ đó là giảng viên rất nhiệt tình, nhưng nói nhanh quá, người Sài Gòn như tôi nghe không kịp. Hi vọng trong khóa học tới giảng viên sẽ nói chậm hơn và nên tập trung nhiều đến các đối tượng có nhu cầu về sản phẩm này, lợi ích khi khách hàng sử dụng giải pháp,… và hạn chế giảng quá sâu vào phần kỹ thuật, từ đó rút ngắn thời gian đào tạo xuống một chút. Thêm nữa, tài liệu cũng nên được in ra và gửi cho học viên đọc trước buổi học để chúng tôi dễ tiếp thu hơn.

PV. Cảm ơn các anh về những ý kiến trên. Chúc các anh có nhiều sức khỏe và may mắn, đạt được thành công trong công việc và cuộc sống. Hy vọng rằng nội dung khóa đào tạo này sẽ giúp các anh hỗ trợ khách hàng tốt hơn trong tương lai, đem lại những kết quả kinh doanh mới cho HiPT trong năm kinh doanh sắp tới.

Trong thời gian tới, mong rằng các khóa đào tạo nội bộ sẽ tiếp tục được tổ chức thường xuyên để hệ thống hóa kiến thức cho nhân viên trong Công ty. Và để có được những kết quả tốt trong các khóa đào tạo, các HiPTer đừng quên tham khảo “bí quyết học hay” của những học viên đầu tiên này nhé!