Ban hành Bộ Quy tắc ứng xử HiPTers nói gì?

Ngày 09/12/2015, HiPT chính thức ban hành Bộ Quy tắc Ứng xử với mục tiêu tạo dựng một môi trường làm việc tốt đẹp hơn thông qua việc xây dựng văn hóa ứng xử và hướng dẫn cách xử lý các tình huống có liên quan. Chỉ sau một thời gian ngắn, Bộ Quy tắc đã nhận được rất nhiều phản hồi từ phía cán bộ nhân viên trong Công ty, bao gồm các báo cáo hành vi vi phạm và ý kiến nhận xét về các nội dung được xây dựng trong Bộ Quy tắc ứng xử. Phóng viên Bản tin nội bộ đã có những cuộc phỏng vấn “chớp nhoáng” với các thành viên đến từ nhiều bộ phận khác nhau để có cái nhìn cụ thể hơn về Bộ Quy tắc ứng xử HiPT.

Những dấu hiệu tích cực

Sau hơn hai tháng “thai nghén”, Bộ Quy tắc ứng xử đã được Ban Tổng Giám đốc phê duyệt và tiến hành công bố rộng rãi trên phạm vi toàn Công ty dưới hình thức email nội bộ, một video giới thiệu tổng quan cùng các poster dán khắp văn phòng và trong thang máy. Hầu hết các CBNV đều nhận xét hình thức Bộ Quy tắc khá đẹp, nội dung phong phú, phù hợp với các mối quan hệ trong và ngoài công ty. Câu chữ được sử dụng khá dễ hiểu, đơn giản, các mục sắp xếp hợp lý. Đa số HiPTer rất hoan nghênh sự xuất hiện của Bộ Quy tắc, vì đây là một ý tưởng rất hay mà trước nay rất nhiều người mong muốn thực hiện.

Các CBNV cũng nhận xét, Bộ Quy tắc là hình thức “văn bản hóa” các hành vi ứng xử vốn đã được thực hiện tại HiPT nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, thân thiện. Tuy nhiên, chúng ta không thể tiên liệu được hết các tình huống xảy ra trong cuộc sống, vì vậy Bộ Quy tắc mang tính chất mở để có thể cập nhật hoặc bổ sung trong thời gian sau này.

Video giới thiệu tóm tắt nội dung của Bộ Quy tắc nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các HiPTer. Chị Lan-PT (chi nhánh HCM) cho biết, clip có tính ứng dụng rất cao, vừa mang tính trực quan sinh động, vừa nhấn mạnh các nội dung chính, khiến cho mọi người hào hứng đón nhận hơn so với bản chữ rất nhiều.

Trong quá trình áp dụng, một số cá nhân đã có sự thay đổi ứng xử hành vi nhất định, tạo ra nhiều hiệu ứng tốt. Đơn cử như một số HiPTer đã chủ động ra khỏi khu vực làm việc khi hút thuốc để không gây ảnh hưởng đến đồng nghiệp.
Theo chị Yến-NH (Phòng Kế toán), Bộ Quy tắc Ứng xử đã có hiệu ứng lan tỏa khá đặc biệt, CBNV trong Công ty đã biết đến và quan tâm đến Bộ Quy tắc này – điều mà nhiều thông tin nội bộ khác chưa thực hiện được.

Bên cạnh những thành công bước đầu đó, Bộ Quy tắc ứng xử phiên bản đầu tiên cũng nhận được những ý kiến trái chiều từ nhiều bộ phận khác nhau trong Công ty. Ngay trong từng điều khoản cũng có sự đối lập ý kiến, xuất phát từ đặc thù công việc của từng bộ phận.

Những ý kiến trái chiều

Mỗi bộ phận khác nhau tại HiPT lại có những góc nhìn riêng biệt, vì thế ý kiến góp ý cho Bộ Quy tắc cũng vô cùng càng đa dạng, đa chiều. Bộ phận Văn phòng và Quản trị Hợp đồng có đặc thù là tỷ lệ nữ giới lớn, nên việc áp dụng Bộ Quy tắc dường như được thực hiện triệt để hơn cả. Trung tâm Kỹ thuật vốn nhiều chuyên viên nam, cả ngày đầu bù tóc rối “đi” khách hàng, hoặc nếu ở Công ty thì miệt mài xử lý các công việc hoặc ôn thi chứng chỉ nên khi được hỏi về Bộ Quy tắc thì chỉ nhận được câu trả lời: Chưa kịp đọc!

Sau hơn hai tuần ban hành, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều CBNV chưa đọc hoặc đọc chưa kỹ. Điều này một phần là do ý thức của từng cá nhân song đó cũng là một bài toán khó cho bộ phận Văn phòng trong cách truyền tải các nội dụng này đến với từng CBNV.

Hầu hết các nhân viên đã đọc đều nhận xét Bộ Quy tắc Ứng xử hơi dài, do cường độ công việc cuối năm khá lớn nên số lượng người đọc kỹ được Bộ Quy tắc còn khá khiêm tốn. Chị Liên-TH (TT Bảo hành) cho rằng nên ban hành Bộ Quy tắc Ứng xử bản cứng như một Bản tin nội bộ, gửi cho từng cá nhân để họ có thể lưu giữ lại và đọc dễ dàng hơn. Mặt khác, nhiều anh chị cho rằng các nội dung còn chung chung, chưa đi sâu vào trọng tâm nên họ chỉ đọc một đoạn ngắn hoặc chỉ đọc các kịch bản ứng xử. Có người nhận xét Bộ Quy tắc còn “định tính”, các nội dung cần phân biệt rõ ràng và “định lượng” hơn, không nên để mỗi cá nhân có một cảm nhận khác nhau như hiện nay.

Chị Hà-TTH (Phòng Quan hệ Đối tác và Mua hàng) nhận xét: “Bộ Quy tắc còn mang tính hình thức, chưa tạo ra cho người đọc ý thức phải hành động ngay. Vì thế từ khi ban hành, chúng tôi chỉ lấy ra để nhắc nhở nhau chứ không áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.”

Cùng chung ý kiến với chị Hà, anh Minh-LP (Phòng Phát triển Sản phẩm 2) cho rằng Bộ Quy tắc Ứng xử mang tính chất như một “thông điệp”, một “bản giới thiệu” chứ không quy định rõ các hành vi vi phạm và mức phạt tương ứng nên chưa thực sự phù hợp với một bản “quy tắc”.

Rất nhiều HiPTer nhấn mạnh sự cần thiết của việc bổ sung chế tài xử phạt theo điều khoản cụ thể để Bộ Quy tắc thực sự mang tính hướng dẫn hành động và trở thành căn cứ để mọi người noi theo. Các hành vi vi phạm văn hóa doanh nghiệp phần lớn xuất phát từ ý thức của cá nhân, cần rất nhiều thời gian để thay đổi và hơn thế nữa là một biện pháp “mạnh tay” hơn. Theo chị Linh-HC (TTKD số 01), Bộ Quy tắc nên có một quy trình xử lý các hành vi vi phạm nổi cộm mà số đông cho rằng nên cấm, có thể phạt bằng tiền để gây quỹ để làm những việc có ích.

Từ phía các Trung tâm Kinh doanh, các nhân viên đều cho rằng một số quy định nên được áp dụng “linh hoạt” hơn, đặc biệt là vấn đề uống rượu bia trong giờ nghỉ. Với nhân viên kinh doanh, việc giao tiếp và tạo mối quan hệ với khách hàng không thể thiếu bia rượu nhưng đa số đều biết “điểm dừng”. Tuy nhiên vẫn còn có một số nhân viên nhậu xỉn, gây ồn ào trong khi làm việc, đã nhận báo cáo vi phạm và khiển trách. Theo chị Linh-ND (TTKD số 03), với các hành vi như vậy khi báo cáo cần có nhân chứng, bằng chứng rõ ràng để tránh trường hợp tranh cãi không cần thiết.

Theo như ghi nhận của phóng viên, hầu hết ý kiến đóng góp của CBNV trong Công ty đều mang một mục đích chung là mong muốn Bộ Quy tắc tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện dựa trên sự thay đổi và yêu cầu thực tế của Công ty trong thời gian tới.