Khi người HiPT sống xa “hệ mặt trời”

Do đặc thù công việc, không ít HiPTers đã phải onsite khách hàng, xa “hệ mặt trời” 152 Thụy Khuê. Bởi thế, những buồn vui, những tâm tư của họ dường như cũng muôn sắc muôn màu…

Là một trong những HiPTer có thâm niên onsite lâu năm nhất, anh Cường-VV (P. PTSP số 2), người có tới 16 năm kinh nghiệm “xa nhà” chia sẻ “Bắt đầu onsite từ năm 2001 nhưng đến nay, anh vẫn thấy… lạc lõng lắm. Lâu lâu mới lại về công ty nên chẳng biết ai với ai vì nhân sự người ra người vào liên tục. Lắm lúc, đến chú bảo vệ cũng nhìn mình với ánh mắt nghi ngờ hỏi ‘Đến có việc gì’, cũng chạnh chạnh lòng nhưng do tính chất công việc nên chỉ cười xòa thôi”.

Khi-nguoi-hipt-song-xa-nha-1
Anh Vũ Văn Cường (Phòng PTSP số 2) – người đã có 16 năm onsite khách hàng

Dẫu vậy, dù ở xa nhưng anh Cường-VV vẫn luôn cố gắng hòa đồng và tham gia tất cả các sự kiện của công ty khi sắp xếp được thời gian. Nếu để ý sẽ thấy, anh chính là một trong những “đuốc ờ” nhiệt tình và lớn tuổi nhất nhì ở nhóm Bó Đuốc. Vẫn nhớ những giai đoạn đầu thành lập, “đuốc” Cường-VV đã vượt nhiều quãng đường để về Thụy Khuê sinh hoạt với nhóm. “Khoảng cách khiến anh thấy mình hơi xa cách cộng thêm nhiều gương mặt mới nên ban đầu chính mình còn e dè. Nhưng chính nét văn hóa cởi mở, gần gũi đã kéo anh hòa nhập rất nhanh với các bạn trẻ trong nhóm.”, anh Cường-VV nói khi nhớ về Bó Đuốc. Và có lẽ với những người xa “hệ mặt trời” như anh, những buổi sinh hoạt như vậy thật sự quý giá bởi đó là cơ hội gặp gỡ, gắn kết người cũ – người mới, người gần – người xa với nhau.

Cũng là một người ít có dịp về 152 Thụy Khuê, nên mỗi lần về, tâm trạng chị Tuyến-PT lại chộn rộn hơn hẳn. Là “bóng hồng” duy nhất của Trung tâm Kỹ thuật làm việc tại kho Mạc Thị Bưởi, là người được mệnh danh “hoa khôi phố Mạc”, chị Tuyến thủ thỉ “Vì ngồi xa nên mình toàn phải làm việc qua mail với điện thoại. Vì thế cứ có dịp về 152 Thụy Khuê là hay được các anh chị em quan tâm hỏi han nhiều lắm. Lúc ấy cũng bớt đi được phần nào tủi thân vì mặc dù ở xa nhưng mọi người vẫn nhớ đến mình. Hôm nào có việc về 152 là người cứ lâng lâng cả buổi. Nếu rảnh thì kiểu gì cũng nán lại để buôn với các chị em trước khi về Mạc Thị Bưởi”.

Khỏi phải nói, với các sự kiện của công ty thì những người ngồi làm việc ở trụ sở chính bao giờ cũng nắm thông tin nhanh nhất, cơ hội tham gia được đầy đủ nhất vì trước mặt là “meo”, sau lưng là “Xóm”, hai bên tai là “loa”, trên đầu là những “mõ lãng” từ nhóm QHCC. Bởi thế, cứ mỗi khi có sự kiện là thông tin đi rầm rầm, HiPTer nào mà… cố tình không nắm rõ thì e cũng khó. Vậy còn những HiPTer ở xa thì sao? Chắc sẽ thiệt thòi hơn? Chị Hằng-PTH giãi bày: “Đợt onsite dự án Tàu sông ở Cục Đăng kiểm, lắm khi cảm thấy như mình đang ở ngoài đảo vì mọi thông tin đều bị ‘mít’. Thật ra các bạn PR vẫn thường xuyên cập nhật trên mail, trên Xóm Híp tờ… nhưng đôi khi do bận việc, không thường xuyên cập nhật thông tin nên bị ‘mít’. Đến lúc rảnh rang vào lại Xóm xem có vụ gì hay ho không thì… nó diễn ra từ lúc nào rồi”.

Khi-nguoi-hipt-song-xa-nha-2
Chị Phan Thị Hải Hằng (Phòng PTNV) cảm thấy đôi lúc rất tủi thân vì không nắm bắt được hết thông tin sự kiện của HiPT trong thời gian onsite khách hàng

Cùng tâm trạng với chị Hằng, anh Hưng-VM hiện đang onsite tại Tập đoàn Bảo Việt cũng rất tâm trạng “Mỗi khi có sự kiện, thấy mình như… bị bỏ rơi ý. Đùa vậy thôi, chứ anh em bên này cũng hóng lắm, cũng thiết lập được nhiều kênh liên lạc về ‘nhà’ nên hầu như là nắm bắt được hết. Nhưng đúng là có những dịp công ty hay Trung tâm Phần mềm có tổ chức hoạt động nào đó cũng khó có thể tham gia được. Như hôm tổ chức tiệc sinh nhật quý của tầng 3, hay vừa rồi là chương trình 8/3 … sẽ rất khó sắp xếp để về nếu tình hình công việc dự án lúc đó quá căng. Chính vì vậy, nhiều lúc cũng cảm thấy nhớ, thấy tiếc vì không tham gia được hết các hoạt động cùng mọi người”.

Khi-nguoi-hipt-song-xa-nha-3
Anh Vũ Mạnh Hưng (Phòng Tư vấn giải pháp CNTT) cũng chia sẻ những câu chuyện ít ai biết về cuộc sống của những HiPTers onsite.

Anh còn chia sẻ, thời gian diễn ra giải bóng HiPT’s Spring Cup, thân là đội trưởng nhưng lại không ngồi ở công ty nên khâu hô hào cũng gặp nhiều bất tiện. Trận nào anh em cũng ra muộn, ra đến sân toàn thấy đội bạn chứ chẳng thấy đội mình đâu. Anh thổ lộ “Nếu ngồi ở công ty, kiểu gì 17h anh cũng ra tận nơi, gọi từng ‘ông’, hô hào từng ‘bà’ đứng dậy đi cổ vũ. Chưa kể ngồi gần nhau, câu chuyện câu trò bên cốc trà đá chú Hiến sẽ phần nào truyền được ‘máu lửa’ cho anh em, gắn kết được anh em hơn. Đấy, không được ngồi ở ‘nhà’ thiệt thòi thế đấy!”.

Đấy là sự kiện, là hoạt động, là “món ăn tinh thần”. Còn về cuộc sống, công việc của những HiPTers khi xa “hệ mặt trời” thì sao? Xa “nhà” liệu có thoải mái hơn không? Không gần các sếp, thời gian, giờ giấc làm việc có du di hơn được tý nào không?

“Sáng vẫn quẹt vân tay 8h, chiều 17h30 về hoặc có thể muộn hơn nếu nhiều việc”, “Vẫn có PM giám sát mà”, “Ngồi khách hàng thì mình cũng vẫn phải tuân thủ theo giờ giấc của bên họ chứ”, “Mình là bên B ngồi khách hàng mà, nên đôi khi hay bị ép lắm”… – Đó là những chia sẻ rất “thống thiết” của các anh chị đang ngồi ở phố Mạc Thị Bưởi hay onsite khách hàng.

Thực tế về cơ bản, họ cũng giống anh chị em ở “hệ mặt trời”. Mặt khác, khi onsite còn phải tuân thủ chặt chẽ giờ giấc làm việc cũng như các chính sách bảo mật của khách hàng. Ví dụ như: Muốn làm overtime hay làm muộn một chút cũng phải đăng ký; muốn truy cập các trang web bên ngoài thì bị hạn chế rất nhiều; hàng ngày đi làm vẫn phải check-in ở lễ tân và đeo thẻ khách. “Cũng khá là bất tiện. Cái hơn duy nhất là địa điểm làm việc ‘ở trên phố’ nên đời sống ăn uống buổi trưa cũng có nhiều lựa chọn hơn. Nhưng tất nhiên, chả đâu bằng ‘nhà mình’ nên cả đội dự án đều cảm thấy… nhớ nhà”, anh Hưng-VM thổ lộ.

Đúng là “chẳng đâu bằng nhà mình”. Thế nhưng do tính chất công việc, không ai giống ai, nên hàng ngày, các HiPTers dù đang onsite hay ngồi ở phố Mạc, họ vẫn luôn cố gắng để hoàn thành tốt công việc.

Những câu chuyện, những chia sẻ có lẽ còn dài, xin được khép lại bằng một vài mong muốn của những anh chị em “xa nhà”: “Đi xa nhà, thi thoảng về muốn được cưng chiều một tý; ở xa thì được hỏi thăm một tý; tiền bạc thi thoảng được gửi thêm một tý. Vậy thôi, chứ chả muốn gì hơn (cười)” hay Đối với các anh em ngồi onside bên khách hàng, rất mong muốn được lãnh đạo quan tâm tạo điều kiện hơn nữa cả về vật chất lẫn tinh thần. Quan trọng nhất là quan tâm được khách hàng để anh em đỡ bị ‘cháo hành’ ạ”.

TƯỜNG HÂN

Công ty Cổ phần Tập đoàn HiPT – hipt.vn