Bộ Quy tắc Ứng xử – Cần đi sát thực tế và quyết liệt hơn nữa!

Bộ Quy tắc Ứng xử được chính thức ban hành tại HiPT từ ngày 10/12/2015 với mục tiêu tạo dựng một môi trường làm việc tốt đẹp hơn thông qua việc xây dựng văn hóa ứng xử và hướng dẫn cách xử lý các tình huống có liên quan. Chỉ sau một thời gian ngắn, Bộ Quy tắc đã nhận được rất nhiều phản hồi từ phía cán bộ nhân viên trong Công ty, bao gồm các báo cáo hành vi vi phạm và ý kiến nhận xét về các nội dung được xây dựng trong Bộ Quy tắc Ứng xử. Tuy nhiên, trải qua thời gian “bong bóng” ban đầu, bộ Quy tắc Ứng xử dường như đang dần bị trở về nơi mà nó được ban hành – “hòm mail” của các cá nhân thay vì được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn. Phóng viên Bản tin nội bộ đã có những cuộc phỏng vấn ngắn với các cán bộ quản lý nhiều bộ phận khác nhau để có cái nhìn cụ thể hơn.

bo-quy-tac-ung-xu-can-di-sat-thuc-te-va-quyet-liet-hon-nua-1

Bộ QTUX HiPT – Mối quan hệ làm việc thành công!

Chị Lan-PT (Phó Chánh VP – Chi nhánh HCM)

PV: Chào chị, từ khi Bộ Quy tắc Ứng xử được ban hành tại HiPT, nhiều cá nhân cho rằng những tác động của Bộ Quy tắc này đến môi trường làm việc chưa nhiều. Chị có nhận thấy những thay đổi nào từ đồng nghiệp không?

Chị Lan-PT: Rất tiếc tôi phải nói là hầu như không có thay đổi nào đáng kể. Bộ Quy tắc Ứng xử dài 33 trang, đọc cả tiếng đồng hồ mới hết chữ và đọc một lần không thể nào nhớ hết được nội dung. Chúng ta thử làm một cuộc khảo sát nhanh trên facebook xem mỗi thành viên HiPT ngó được mấy lần, tôi chắc có không dưới 80% số người được hỏi chỉ đọc “lướt” được một lần và để nó nằm im trong hòm thư. Thời gian đầu thì tôi còn thấy xung quanh anh chị em nhắc nhau theo kiểu vui vui: Giờ không được đánh bài nữa nhé, không được uống bia, không nói to… không là vi phạm quy tắc ứng xử đấy. Nhưng rồi nó nhanh chóng tắt lịm chẳng ai nhắc đến nó nữa.

Tôi rất cảm kích những người xây dựng lên bộ quy tắc này, nó đầy đủ các lớp lang, trình bày chi tiết, cụ thể đến từng kịch bản tình huống, kỳ công lắm. Thế nhưng từ khi ban hành, chúng ta chưa có các chương trình truyền thông quyết liệt, kể cả mang tính bắt buộc như kiểu phải thuộc bảng cửu chương, 5 điều Bác Hồ dạy, hay mang tính khuyến khích như là đưa vào chương trình đào tạo nội bộ, xây dựng các cuộc thi… Bởi vậy, nó chưa được hiểu rõ, nắm rõ và chưa gây ảnh hưởng tích cực đến cách hành xử của cư dân HiPT.

PV: Việc ban hành Bộ Quy tắc nhưng chưa đưa ra những chế tài xử phạt các hành vi vi phạm, theo chị có phù hợp không? Vì sao?

Chị Lan-PT: Cái gì mà lỏng lẻo thì dễ lách, cái gì mà không gắn với chế tài, với quyền lợi và nghĩa vụ sát sườn là khó tác động đến con người lắm! Bởi có những thói quen chúng ta duy trì cả chục năm trời, tự cho rằng đó là tính khí của mình, mấy chục năm nay ta vẫn sống tốt thì sao phải thay đổi.

Tuy nhiên, việc đưa chế tài thì không nên đưa luôn vào bộ quy tắc này, nó có thể được bổ sung trong nội quy lao động của công ty, trong thỏa ước lao động tập thể. Tôi thực sự muốn cẩm nang này nó đẹp đẽ như điều nó hướng mọi người đến, đó là cùng nhau xây dựng một môi trường chuyên nghiệp, văn minh và thân thiện cho chính chúng ta.

PV: Vậy chị kỳ vọng gì ở Bộ Quy tắc ứng xử này?

Chị Lan-PT: Thay đổi rõ rệt môi trường làm việc, chúng ta sẽ thấy cách ứng xử của mọi người ngày càng thân thiện hơn, văn minh hơn, chuyên nghiệp hơn. Môi trường làm việc lý tưởng là động lực để ta gắn bó, là niềm tự hào để ta chia sẻ với bạn bè, gia đình, người thân, luôn tự tin mỗi khi có khách ghé thăm văn phòng và thực sự cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi sống và làm việc ở nơi này hằng ngày.

PV: Theo chị, để Bộ Quy tắc được ứng dụng triệt để hơn và mang đến một môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn, thân thiện hơn, văn minh hơn tại HiPT thì Bộ Quy tắc cần hoặc nên bổ sung thêm điều gì?

Chị Lan-PT: Bổ sung thêm à? Tôi nghĩ là độ dài và nội dung đã đủ, cần gọt dũa lại câu từ cho ngắn gọn, dễ nhớ nhưng quan trọng nhất vẫn là cách truyền thông cho nó. Tôi thích clip mà các bạn PR dựng để truyền thông, nó sinh động, dễ tiếp nhận thông tin, tạo cảm hứng cho người xem. Nhưng sao chúng ta không tiếp tục phát huy nhỉ? Sao không làm poster ở những vị trí như thang máy, phòng họp như khi chúng ta làm các sự kiện nội bộ? Một số công ty khác họ sử dụng hệ thống loa truyền thanh vào giờ ăn trưa, họ đọc ra rả các câu chuyện, các tấm gương, nhắc lại quy tắc… Tai nghe, mắt thấy, cảm nhận từ những tấm gương đồng nghiệp nữa, “mưa dầm thấm lâu”, chắc chắn sẽ khác hơn là chúng ta xếp bộ quy tắc lên vị trí đẹp nhất trong thư viện thông tin.

PV: Cảm ơn chị đã chia sẻ thẳng thắn quan điểm của mình về thực tiễn việc áp dụng bộ QTUX tại HiPT. Tôi tin là nhóm PR sẽ có những chiến dịch truyền thông mạnh mẽ hơn trong thời gian tới để đưa bộ QTUX đến gần hơn với người HiPT.

Hương-VT (Trưởng phòng Tài chính và Đầu tư)

Thời gian đầu ban hành nhiều người còn nhắc đến Bộ QTUX, đi đâu cũng nghe ra rả mọi người bàn tán nhưng đến giờ hầu như không ai nhắc đến nữa. Tôi cũng thấy các quy định trong Bộ QTUX chưa thực sự là tôn chỉ hành động của các nhân viên như môi trường làm việc vẫn ồn ào, muộn họp, hút thuốc trong văn phòng, làm việc riêng trong giờ làm việc… Nói chung, tôi chưa thấy một thay đổi tích cực nào từ khi quy chế này đi vào đời sống của các HiPTer.

Văn hóa là một thiết chế mềm và văn hóa ứng xử khó có thể đưa vào các chế tài cứng nhắc, nó được hành động dựa trên sự tự giác và ý thức của mọi người. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì chúng ta cần phải truyền thông tích cực hơn và cần mạnh tay hơn nữa. Ví dụ như các bạn có thể làm thông báo tuần này, tháng này có bao nhiêu báo cáo vi phạm, nội dung các báo cáo đó tập trung vào những lỗi gì… Thêm nữa, để mọi người có động lực báo cáo vi phạm thì tôi nghĩ chúng ta nên có cơ chế khuyến khích báo cáo vi phạm. Khi đó chắc hòm thư baocaovipham@hipt.com.vn sẽ báo đầy liên tục ấy chứ!

Hiếu-VM (Phó GĐ TTPM)

Theo cá nhân tôi thì Bộ QTUX ban hành ngày 10/12/2015 cho đến nay vẫn chưa thực sự đi vào đời sống của CBNV. Vì “thói quen cũ” đã ăn vào tiềm thức hay do sự thờ ơ với các thông tin được gửi từ hòm thư tintuc@hipt.com.vn? Hoặc nhiều lý do nào đó khác thì tôi cũng chưa rõ, nhưng chắc chắn rằng chúng ta phải triển khai bộ quy tắc một cách mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Nên tổ chức các cuộc họp triệu tập các lãnh đạo cấp trung trở lên và các trưởng nhóm để công bố và quán triệt áp dụng tới toàn thể CBNV. Trong trường hợp cần thiết nữa thì chúng ta có thể đưa ra chế tài, cứ phạt thật nặng (tái phạm) và thưởng thật cao thì tôi tin là chúng ta sẽ áp dụng được triệt để.
So với những năm trước đây, tôi thực sự thấy buồn và tiếc khi phải nói rằng văn hóa cười và chào hỏi ngày càng trở thành một thứ xa xỉ ở HiPT.

Tôi còn nhớ ngày trước khi trụ sở của HiPT còn ở 79 Bà Triệu. Mỗi khi có ai đó ra cầu thang gặp đồng nghiệp mà không chào là họp giao ban bị nhắc nhở ngay. Hoặc các cá nhân khi in tài liệu để đọc, tham khảo mà sử dụng giấy một mặt là bị quản lý mắng ngay chứ không cần phải treo biển nhắc nhở khắp nơi như bây giờ. Chúng ta sẽ không thể thay đổi hoặc tự một mình thay đổi nếu như không có sự đồng thuận. Và chỉ cần các quản lý siết chặt kỷ luật và thực hiện thật nghiêm thì tôi nghĩ chúng ta hoàn toàn có thể chạy tốt mọi quy chế.

Madian Na